Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Hướng dẫn tạo máy ảo bằng VirtualBox

 I. Giới thiệu - Cách cài máy ảo virtualBox
  • VirtualBox là một phần mềm hỗ trợ tạo máy ảo đa nền tảng, có thể thực thi trên các máy tính sử dụng chip Intel hoặc AMD.
  • VirtualBox hỗ trợ chạy nhiều HĐH ảo cùng lúc.
  • VirtualBox chạy được trên nhiều HĐH khác nhau, cả 32-bit lẫn 64-bit: Windows, Mac, Linux, Solaris.
  • VirtualBox hỗ trợ cài đặt nhiều HĐH ảo với nhiều phiên bản khác nhau: Windows (95, 98, Me, XP, 2000, 2003, Vista, 2008, 7,…); Linux (Ubuntu, Fedora,…); Solaris; Mac; BSD; IBM OS/2; DOS; Netware; L4; QNX; JrockitVE; và nhiều HĐH không phổ biến khác;…
  • VirtualBox không yêu cầu máy tính hỗ trợ công nghệ ảo hóa phần cứng.
  • VirtualBox hỗ trợ trao đổi dữ liệu qua lại giữa HĐH thật và HĐH ảo thông qua thư mục chia sẻ.
  • VirtualBox hỗ trợ chế độ đồ họa 3D cơ bản cho máy ảo.
  • Virtual hỗ trợ nhiều thiết bị phần cứng ảo: Chip đa xử lý (tối đa lên đến 32 CPU cho mỗi máy ảo, tùy theo cấu hình CPU máy thật); RAM; USB; các loại đĩa cứng IDE, SATA, SCSI; CD/DVD; đĩa mềm; Card mạng; Card âm thanh;…đảm bảo đầy đủ các thành phần và yêu cầu cần thiết như một máy thật hiện đại vậy.
  • VirtualBox không yêu cầu cấu hình máy thật phải cao, các máy có CPU từ 500 MHz trở lên có thể chạy tốt VirtualBox. Tùy thuộc vào HĐH được cài đặt trên máy ảo và số lượng máy ảo được tạo sẽ có yêu cầu về RAM và ổ cứng phù hợp, đảm bảo cho cả máy thật và ảo hoạt động trơn tru. Dung lượng ổ cứng máy thật còn trống đủ lưu trữ ổ cứng ảo sau khi cài đặt HĐH trên máy ảo. Vấn đề này ta sẽ có giải pháp cân bằng hợp lý khi cài đặt máy ảo cụ thể và số lượng máy ảo được cài đặt.
  • VirtualBox có hỗ trợ tính năng Snapshots.
  • VirtualBox hoàn toàn miễn phí và thường xuyên cập nhật phiên bản mới, cải thiện tính năng, vá lỗi.
  • VirtualBox cài đặt và sử dụng đơn giản, hoạt động nhẹ nhàng, ổn định.
  • Cùng với VMwave và Microsoft Virtual PC 2007, VirtualBox hiện đang là phần mềm tạo máy ảo được sử dụng phổ biến nhất.
II. Cài đặt
1. Tải phần mềm
Trang chủ phần mềm VirtualBox: http://www.virtualbox.org/ 
Bản mới nhất hiện nay đang là 4.3.2 nhưng ở đây mình sẽ hướng dẫn làm bản 4.2.16 vì tiện máy mình cài rồi( cũng giống nhau mà).
2. Các bước cài đặt 
Sau khi download về, kích hoạt file VirtualBox-4.2.16-86992-Win.exe để tiến hành cài đặt:
Bước đầu tiên nhấn Next để tiếp tục
Chọn Next để tiếp tục, Canel để hủy bỏ cài đặt.

Giữ nguyên các thiết lập cài đặt mặc định, nhấn Next để tiếp tục, Cancel để hủy bỏ cài đặt, Back để quay lại bước trên, có thể thay đổi thư mục cài đặt bằng cách nhấn vào Browse.


Nhấn Next để tiếp tục, Cancel để hủy bỏ cài đặt, Back để quay lại bước trên.


Quá trình cài đặt sẽ ngắt và khởi động lại kết nối mạng do đó sẽ ảnh hưởng đến các kết nối mạng đang diễn ra, bạn kiểm tra lại có đang thực hiện tác vụ mạng nào không (download, cập nhật phần mềm/Windows, game,…)? Chọn Yes để tiếp tục, No để hủy bỏ cài đặt.


Nhấn Install để bắt đầu quá trình cài đặt, Cancel để hủy bỏ cài đặt, Back để quay lại bước trên.


 Trong quá trình cài đặt, Windows sẽ yêu cầu xác nhận các tiến trình cài đặt thiết bị ảo. Đánh dấu chọn tùy chọn Always… để chấp nhận tất cả, không xác nhận lại, sau đó nhấn Install để tiến hành cài đặt.




 Cài đặt thành công, nhấn Finish để khởi chạy VirtualBox.

3. Tạo máy ảo
Ở bài viết này mình sẽ tạo một máy ảo chạy HĐH Windows 8. Nếu máy tính của các bạn có cấu hình thấp hơn thì k nên chạy windows 8 mà chỉ dừng lại ở WinXP thôi nhé.



 Trên giao diện chính của chương trình, nhấn vào nút lệnh New.




 Ở bước này, các bạn sẽ gõ tên máy tính vào ô Name, ở ô Type thì chọn Microsoft Windows  - cũng có thể chọn MAC nếu bạn muốn cài MAC hoặc Linux..
Version: ở đây mình chọn Windows8 - cài này tùy bạn chọn HĐH nào phù hợp với phần cứng của mình nhé.

Bên trên là những tùy chọn mà mình dùng trong bài hướng dẫn này.

Dung lượng RAM được khuyến cáo là 2GB, 4096MB là dung lượng RAM max - Chính bằng dung lượng RAM thật. Thường thì  RAM 2GB thì chỉ nên dùng Win8 32 bit.
 Lưu ý: Khi máy ảo hoạt động, dung lượng RAM ảo này sẽ được lấy từ RAM thật, nên các bạn phải cân nhắc việc chọn dung lượng RAM phù hợp để chạy mượt HĐH ở máy thật lẫn máy ảo. Nếu RAM 4GB như của mình thì sẽ tốt nhất nếu cả máy thật và máy ảo đều chạy Win8 32 bit. Nhấn Next để tiếp tục


Mặc định tùy chọn Create new hard disk: Tạo ổ cứng ảo mới.
Ổ cứng ảo sẽ được lưu thành file *.vdi trên ổ cứng thật.
(Có thể chọn tùy chọn Use existing hard disk nếu đã tạo ổ cứng ảo trước đây).
Nhấn Next để tiếp tục.

Ở đây chúng ta sẽ chọn dạng file đĩa cứng, bản này có tùy chọn này là vì hiện nay có nhiều trình tạo máy ảo mà mỗi trình sẽ có định dạng ổ cứng khác nhau, nếu ta chọn giống nhau thì có thể dùng chung ổ đĩa cứng ảo. mặc định là VDI - định dạng của virtual box. Next.

Dynamically expanding storage (nên chọn): Ổ cứng ảo loại dung lượng mở rộng. Ví dụ thiết lập ổ cứng ảo dung lượng 10 GB, với tùy chọn này file ổ cứng ảo (.vdi) sẽ có dung lượng tăng dần khi được ghi dữ liệu vào, tối đa là 10 GB.
Fixed-size storage: Ổ cứng ảo loại dung lượng cố định. Ví dụ thiết lập ổ cứng ảo dung lượng 10 GB, với tùy chọn này file ổ cứng ảo (.vdi) sẽ có dung lượng ban đầu và cố định là 10 GB, mặc dù chưa ghi dữ liệu gì cả.
Nhấn Next để tiếp tục.

 

Chọn dung lượng cho ổ cứng ảo và nhấn Create. Vậy là chúng ta đã xong quá trình tạo 1 máy ảo, tiếp theo sẽ là phần setting cho máy.


Tại giao diện chính ta chọn vào settings, và đây sẽ là giao diện settings. Ở thẻ system ta sẽ được chọn lại dung lượng RAM cho máy ảo, Boot Order để sắp xếp thứ tự đĩa sẽ được boot khi khởi động máy

Vào thẻ Storage, ở phần Controller:IDE, chọn Empty ở dưới để chọn đĩa CD/DVD. chọn như hình trên và dẫn đến file ISO bộ cài Windows8 có sẵn trong máy.
Sau đó tại menu chính, chọn máy ảo vừa tạo và nhấn Start, máy ảo sẽ chạy và boot luôn từ file ISO mình đã chọn (như là khi ta cho đĩa DVD cài win8 vào máy thật). tới đây thì nhiệm vụ của ta chỉ là cài windows 8 như khi cài trên máy thật.




 Muốn tắt máy các bạn chỉ cần nhấn Alt+F4 như khi thoát chương trình, máy sẽ hiển thị lên tùy chọn tắt máy ảo, Lựa chọn 1 là Save the machine State - giống như hibernate ở máy thật. Send the Shutdown signal là như khi ta chọn shutdown máy tính thật.
Còn lựa chọn Power off the Machine là tắt luôn máy - như kiểu các bạn nhấn giữ nút nguồn cho máy thật tắt hoặc rút điện vậy :D.
Vậy là mình đã hướng dẫn xong cho các bạn cách cài đặt máy tính ảo bằng phần mềm Virtual Box.
Chúc các bạn thành công! have fun!

Nhớ ghi rõ nguồn: Hướng dẫn tạo máy ảo Virtualbox

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tin Mới
Loading...
Chọn để gửi tin
Press Esc to close
Copyright © 2013 CÀI ĐẶT MÁY TÍNH TẠI NHÀ HÀ NỘI All Right Reserved